Vào trưa ngày 9/6/2025 (khoảng 10:30–12:30 giờ địa phương), một vụ cháy nghiêm trọng đã xảy ra trên tàu container MV Wan Hai 503 khi đang hoạt động tại vùng biển ngoài khơi Beypore (hạt Kozhikode, bang Kerala, Ấn Độ), cách bờ biển khoảng 78–88 hải lý (tương đương 144–163 km). Con tàu treo cờ Singapore, thuộc sở hữu và vận hành bởi hãng Wan Hai Lines (Đài Loan), khởi hành từ Colombo (Sri Lanka) vào ngày 7/6 và đang trên đường đến cảng Nhava Sheva (Mumbai, Ấn Độ) thì gặp sự cố.
Bức ảnh do Lực lượng Indian Coast Guard công bố, khói bốc lên sau một vụ nổ và cháy trên tàu container treo cờ Singapore ngoài khơi bang Kerala, Ấn Độ
(Ngày 9 tháng 6 năm 2025)
Theo thông tin xác nhận từ các cơ quan chức năng, một vụ nổ lớn đã xảy ra dưới boong tàu (underdeck explosion), nghi do container chứa hàng nguy hiểm phát nổ. Ngọn lửa lan rộng nhanh chóng, bốc lên cột khói đen dày đặc. Trong số 22 thủy thủ có mặt trên tàu vào thời điểm xảy ra sự cố, 18 người đã được cứu sống nhờ sự phối hợp khẩn cấp từ Lực lượng Tuần duyên Ấn Độ và Hải quân Ấn Độ. Tuy nhiên, vẫn còn 4 thành viên thủy thủ đoàn mất tích – gồm 2 người mang quốc tịch Đài Loan, 1 người Indonesia và 1 người Myanmar. Có từ 1 đến 5 người bị thương, trong đó một số trường hợp bị bỏng nặng. Ước tính có từ 40 đến 157 container đã rơi xuống biển, tạo ra mối nguy hiểm nghiêm trọng cho hàng hải khu vực.
MV Wan Hai 503 được xác định chở theo ít nhất 157 container hàng nguy hiểm theo phân loại IMO, bao gồm các chất dễ cháy, hóa chất độc hại, chất tự phát nổ và thuốc trừ sâu. Đây là yếu tố làm phức tạp công tác cứu hộ và chữa cháy, đồng thời làm gia tăng nguy cơ ô nhiễm biển nghiêm trọng. Đặc biệt, tuyến vận tải biển chiến lược Colombo – Mumbai có khả năng bị gián đoạn trong ngắn hạn, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động logistics và chuỗi cung ứng tại khu vực Nam Á.
Bức ảnh do Lực lượng Indian Coast Guard công bố, khói bốc lên sau một vụ nổ và cháy trên tàu container treo cờ Singapore ngoài khơi bang Kerala, Ấn Độ
(Ngày 9 tháng 6 năm 2025)
Hiện tại, công tác cứu hộ và xử lý đang được triển khai quy mô lớn với sự tham gia của nhiều tàu tuần tra, tàu chữa cháy và máy bay Dornier của Hải quân Ấn Độ. Song song đó, Cơ quan Hàng hải và Cảng vụ Singapore (MPA), hãng Wan Hai Lines và Tổng cục Hàng hải Ấn Độ (DG Shipping) đã vào cuộc điều tra nguyên nhân sự cố, đánh giá thiệt hại và đánh giá nguy cơ lan truyền hóa chất. Các chuyên gia môi trường biển và đơn vị trục vớt chuyên nghiệp cũng đã được huy động.
Trước sự cố đặc biệt nghiêm trọng này, Asian Dragon khuyến nghị các lô hàng chứa hóa chất, hàng nguy hiểm (DG cargo) cần được kiểm soát nghiêm ngặt hơn, từ khâu đóng gói, phân tách đến giám sát container. Doanh nghiệp nên chủ động nâng cấp bảo hiểm vận chuyển, bao gồm điều khoản mở rộng về cháy nổ, rò rỉ độc chất và gián đoạn chuỗi cung ứng. Ngoài ra, việc xây dựng kế hoạch ứng phó khẩn cấp và hợp tác với các đơn vị logistics chuyên trách là bước đi quan trọng để giảm thiểu rủi ro và thiệt hại khi sự cố xảy ra.
Sự kiện MV Wan Hai 503 là lời cảnh tỉnh sâu sắc cho ngành vận tải biển toàn cầu về mức độ rủi ro ngày càng cao trong vận chuyển hàng hóa nguy hiểm. Việc chủ động kiểm soát rủi ro, từ tuyến đường đến chất lượng đóng gói và bảo hiểm không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc để duy trì tính ổn định của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nguồn:
People News: 4 Crew Members Missing After Cargo Ship Explodes and Bursts into Flames