Logistics Tuần 15/2025: Chi Phí Vận Tải Tăng Nhẹ, Xu Hướng Thị Trường Biến Động

Logistics Tuần 15/2025: Chi Phí Vận Tải Tăng Nhẹ, Xu Hướng Thị Trường Biến Động

Logistics Tuần 15/2025: Chi Phí Vận Tải Tăng Nhẹ, Xu Hướng Thị Trường Biến Động

1. Toàn Cảnh Thị Trường Logistics Tuần 15/2025: Dòng Chảy Thay Đổi

Trong tuần 15/2025, thị trường logistics toàn cầu ghi nhận nhiều dấu hiệu hồi phục đáng chú ý, nhất là tại khu vực châu Á và Bắc Mỹ. Theo báo cáo Flexport Global Logistics, (Sản lượng hóa hóa vận chuyển bằng đường hàng không từ châu Á – Thái Bình Dương vào cuối tuần 15/2025 đã tăng 9% so với tuần 15/2024, trong khi khu vực Bắc Mỹ ghi nhận tăng 6% nhờ nhu cầu nhập khẩu hồi phục. Điều này cho thấy các trường chủ đang tăng tốc độ trưởng sau giai đoạn bất ổn kéo dài từ cuối năm 2024.

Cùng với đó, chi phí vận hành trong ngành logistics đang chịu áp lực lớn từ việc tăng giá nhiên liệu. Báo cáo từ Chợ Phaata, trong tuần 15/2025, giá dầu Brent đã tăng 1,8% so với tuần trước, đạt được trung bình 84 USD/thùng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí vận hành tải đường biển và đường bộ. Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp logistics đang cung cấp chuyển đổi số để tối ưu hóa chi phí, hệ thống phát triển thông tin quản lý hoạt động (TMS) và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dự án báo cáo nhu cầu và kế hoạch lập kế hoạch.

Ngoài ra, việc thay đổi hành vi tiêu dùng cũng đang hoạt động mạnh mẽ với ứng dụng chuỗi. Tỷ lệ mua sắm trực tuyến tiếp tục tăng lên, kéo dài theo yêu cầu tải xuống cuối cùng (giao hàng ở khu vực cuối cùng) tăng trưởng nhanh hơn. Các doanh nghiệp cần nhanh chóng điều chỉnh mô hình vận hành để đáp ứng yêu cầu giao hàng nhanh hơn, linh hoạt hơn của khách hàng hiện đại. Những yếu tố này vừa mở ra cơ hội, vừa thiết lập công thức năng lượng doanh nghiệp logistics trong khu vực ASEAN, đặc biệt là Việt Nam, phải nhanh chóng .

2. Biến Động Chi Phí Vận Tải: Tác Động Từ Giá Dầu và Cước Container

Biến động chi phí vận hành tiếp tục là điểm nóng của ngành logistics trong tuần 15/2025. Giá dầu Brent tăng lên mức trung bình 84 USD/thùng, tương đương mức tăng 1,8% so với tuần trước đó, chủ yếu do lo kiềm nguồn cung hạn chế từ các quốc gia OPEC+ và căng thẳng chính trị leo thang ở khu vực Trung Đông. Việc giá dầu tăng đã kéo dài chi phí vận hành phương tiện vận tải tải đường bộ và tàu biển tăng thêm trung bình từ 3–5% so với đầu tháng 4/2025.

Trong khi đó, Foot vận chuyển container trên tuyến Châu Á – Bờ Tây Hoa Kỳ cũng ghi nhận mức tăng 2–4%. Theo số liệu từ Drewry World Container Index, giá Foot container từ Thượng Hải đi Los Angeles trong tuần 15 đạt khoảng 2.650 USD/container 40 feet, tăng khoảng 100 USD so với tuần trước, chủ yếu làm nhu cầu nhập khẩu tại Mỹ bắt đầu phục hồi sau giai đoạn suy giảm đầu năm (Drewry, 2025).

Nguồn: Drewry World Container Index, Drewry Supply Chain Advisors

Tại Việt Nam, chi phí vận hành tải xuống nội dung chung vẫn duy trì ổn định. Tuy nhiên, một số tuyến vận tải từ TP.HCM đi các tỉnh Tây Bắc ghi nhận mức tăng nhẹ khoảng 3–5%, nguyên nhân chủ yếu đến từ sự phục hồi nhu cầu tiêu dùng nội địa sau kỳ nghỉ lễ đầu năm (Phaata.com).

Trước những diễn đàn này, các doanh nghiệp logistics đã được khuyến khích nên chủ động theo dõi tình hình giá nhiên liệu và chân vận động để điều chỉnh kế hoạch vận hành phù hợp. Đồng thời, ứng dụng các giải pháp tối ưu tuyến đường, tối ưu hóa tải tiện ích tiện ích và sử dụng nền tảng quản lý chi phí vận chuyển sẽ là chìa khóa giúp doanh nghiệp kiểm soát chi phí hiệu ứng, duy trì năng lượng cạnh tranh trong giai đoạn nhiều biến thể này.

Nguồn tham khảo:

  • Linh hoạt (2025). Cập nhật các yêu cầu hậu cần
  • Cập nhật thị trường Phaata tuần 15-2025.
  • Investing.com (2025). Dữ liệu lịch sử dầu Brent
  • Nhà máy Drew (2025). Chỉ số Container Thế giới